Xin chào các bạn, mọi người vào đây đọc thì chú ý một số điều nha.

1. Mình viết dễ hiểu nhất sao cho mọi từ “cụ già tới em bé” đều có thể hiểu nên khi giải thích một số từ – thuật ngữ mình sẽ giải thích theo ý hiểu và lấy ví dụ. Nếu “chuyên gia, thầy bà” nào vào đây mà bắt bẻ mấy cái đó thì chỗ này không thích hợp cho bạn.

2. Mình viết là để lưu lại chứ không có mục đích gì, nên cái việc SEO hay thiết kế gì gì đó mình không care đâu nên là mấy “chuyên gia, thầy bà” tén tén lại nhé.

3. Mùa Corona này chúc anh em không toang cho lắm, có thể bây giờ rảnh thì xem qua nếu sau áp dụng được thì ngon, còn không thì giống người qua đường thôi 😂

Giải thích chỉ số quan trọng:

  • Số lần hiển thị: Số lần quảng cáo xuất hiện trên màn hình ( newfeed )
  • Số người tiếp cận: Số người nhìn thấy quảng cáo tối thiểu 1 lần, một người có thể xem nhiều lượt quảng cáo.
  • Tần suất: Số lần trung bình mỗi người nhìn thấy quảng cáo , mình hay gọi là độ lặp của quảng cáo ( nếu quảng cáo của page X trên newfeeb mà bạn nhìn thấy 1 lần duy nhất thì tần suất của bạn là 1, lấy ví dụ thế cho dễ hiểu )

=> Số người tiếp cận < Số lần hiển thị. Số người tiếp cận bằng số lần hiển thị nếu tần suất =1

  • CTR ( Click through rate ): Tỷ lệ phần trăm số người nhìn thấy quảng cáo của bạn và thực hiện 1 lần nhấp.

=> Nếu: Tần suất = 1, 1000 nhìn thấy quảng cáo mà có 100 người click vào quảng cáo thì CTR = (100/1000)x100 = 10% ( trường hợp lý tưởng là Tần suất =1 , còn thực tế thì không có đâu )

  • CPC ( Cost per click ): Số tiền cho mỗi lượt nhấp ( chú ý đây tính là tất cả lượt nhấp nhé )
  • Chi phí 1 khách hàng: Giá 1 tin nhắn, 1 bình luận…
  • CPM: Chi phí cho 1000 lần hiển thị

Còn thiếu mấy cái sâu sâu về chuyển đổi thì mình không viết đâu vì đang làm nên sẽ không share 😂.

Phần chính: Chỉ số này nói lên điều gì.

  • CTR cao: là content tốt, target đúng tệp ( dùng cái từ tệp là sai nhá, facebook nó không có tệp nó chỉ có đối tượng thôi, nhưng gọi quen rồi thì cứ gọi tệp. Chuyên gia đừng bắt bẻ nhé 😂 )
  • CTR thấp: content kém, sai target, HOẶC LÀ CÁC CỤ CHẠY TIẾP CẬN THÌ CTR NÓ THẤP VCL, CHẠY TIN NHẮN THÌ NÓ CAO HƠN …
  • CTR cao, khách hàng nhiều: Đây là trường hợp lý tưởng rồi, khỏi phải nói.
  • CTR cao, khách hàng ít: ( khách hàng ở đây là chốt thành công nhé ) nguyên nhân đa số do giá sản phẩm cao, hoặc content giật TIP quá kinh …
  • CTR thấp, CPM cao: Sự thật hiển nhiên là content kém, sẽ tốn nhiều tiền hơn để tìm được 1 người quan tâm ( chưa phải khách hàng nhé )
  • CTR thấp, CPM thấp: Chạy tiếp cận thử coi nha, thấp tè luôn nhưng nó không ra khách đâu.
  • Tần suất cao thì tắt camp. Cái này trước nghe mấy “Chuyên gia” nói thế cơ mà phải xem xét nó như nào đã.
    • Tần suất cao mà khách vẫn có thì tắt làm cái gì ( loại này thì các brands nó hay áp dụng cho cái chiến dịch marketing của nó, chiến dịch gồm nhiều phễu lọc mà lọc thì nó có đối tượng xác định mới lọc được. Nên cứ lọc đi lọc lại đống đó thì tần xuất nó sẽ cao thôi, hoặc là giáo dục khách hàng … )
    • Tần suất cao thường sảy ra khi chạy tệp SĐT, mail, remarketing …

=> Túm lại là tần suất cao cũng được miễn là nó ra khách hàng cho mình. Mọi lý thuyết đều trở lên xàm lol khi nó không mang lại kết quả. Để check camp tầm suất cao thì các bạn check cái ID ADS của camp đang chạy và ID ADS của khách hàng về page. So sánh xem tỷ lệ chốt như nào.

  • CPM thấp: Content ngon ( SỐC ĐỘC LẠ ) nhưng mà đừng có ngu mà áp dụng máy móc mấy cái SỐC ĐỘC LẠ mà mấy BOSS hay dậy là đăng tin SỐC nên trang cá nhân để nhiều người biết, nhiều người foollow, để rồi bán hàng qua trang cá nhân nhá. Bán thì chưa thấy đâu mà toàn thấy lên phường uống cốc nước chè mà mỗi cốc cũng sàn sàn 12Tr thôi. Hoặc là do chạy tiếp cận. Thường thì CPM của video < CPM ảnh.

Có nên ép CPM thấp ?

Nhiều người muốn ép CPM thấp để hiển thị quảng cáo tới nhiều người hơn với cùng một số tiền. Chúng ta chia ra làm 2 loại ép CPM: loại 1 là đầu tư vào content, loại 2 là cách chạy.

Thông thường các cụ hay bỏ cmn nó cái loại 1 đi và chăm chăm vào loại 2. Nhưng mình lại tập trung loại 1 hơn, tại sao thì đọc lại phần bên trên.

Còn về loại 2: ta lại chia thành mục tiêu tiếp thị của bạn là gì

CPM thông thường sẽ như sau: CPM ở mục nhận thức < CPM ở mục cân nhắc < CPM ở mục chuyển đổi.

Hiểu đơn giản là muốn CPM rẻ thì chạy cái mục tiêu Nhận thức ý. Cơ mà chạy cái đó thì đếu có khách đâu. Cột nhận thức thì CPM thấp, CTR cũng thấp mẹ luôn.

CPM ở cột cân nhắc ( loại trừ cái Lưu lượng truy cậpSố lượt xem video ra ) thì CPM thuộc tầm trung trung rơi vào khoảng 50K – 80K gì đó. Muốn ép CPM ở cái này thì đầu tư vào content là được, khuyến cáo nên chạy video. Nếu dùng lưu lượng truy cập mà chạy lách xem tại đây thì CPM nó sẽ đắt hơn chạy đơn thuần và theo Sách giáo khoa. Còn số lượt xem video thì … đoạn này mình không chắc vì nó thay đổi theo thời gian cũng như Facebook nó update, có đợt chạy thì ok, có đợt thì chạy toang lòi kèn.

CPM ở cột chuyển đổi thì nó luôn cao hơn tất cả vì loại chạy chuyển đổi này nó mang lại khách hàng trực tiếp cho mình.

Tại sao Facebook nó đưa ra 3 cái mục kia để làm gì ?

Nếu bạn nào biết phễu trong Marketing thì 3 cái mục đó nó chính là 3 cái tầng đầu tiên trong cái phếu đõ. Bản thân mỗi chi chạy chiến dịch hoàn chỉnh thì dùng phễu đó lọc, cơ bản là do các cụ lười quá và muốn ăn sẵn lên cứ vã thẳng tin nhắn hay chuyển đổi thôi.

DEMO cái PHỄU ( cái phễu này sai nhá nhưng lấy ảnh cái phễu thôi, chữ 2 bên thì kệ nó nhá )

Cái tầng Nhận thức: nó ứng với mục Nhận thức trong Facebook Ads nhé

Tầng 2 là Quyết định: nó là mục Cân nhắn trong Facebook Ads

Tầng 3 là Chuyển đổi: Ở cái ảnh kia nói là nhắn tin chốt sale thì đếu phải đâu, cái ảnh đó sai đấy mà đúng của nó phải là mục Chuyển đổi trong Facebook Ads. Chúng ta hay bị nhầm lẫn tầng 2 và 3, mà các cụ bán hàng thì phang mẹ tầng 1 là tin nhắn – chốt sale rồi ý

Tầng 4 là Trung thành: Tối ưu khách hàng cũ thì Facebook cũng sẽ có cách nhưng thông thường chúng ta dùng công cụ bên ngoài Facebook cung cấp để giảm chi phí thôi. Mình thì mình dùng http://onesignal.com/ để push thông báo trên web, sms. email…. nhiều vcl ra.

Quay trở lại vấn đề chính thì ép CPM được cái gì. ? Nếu ép bằng kĩ thuật thì mình bà bạn không cùng trường phái rồi. Mình chọn ép do content nhá.

=> Nên ép CPM nhưng ép bằng content, không ép bằng cách chạy ( đừng quan trọng hóa cách chạy như nào cho CPM rẻ ).

À à: Anh em đọc đến đây nếu thấy hay thì donate ủng hộ cái thằng viết bài này nhé. STK: 8889788888 SHB người nhận Giáp Đức Thắng.

Trên đây là dăm ba cái xàm xàm của mình, anh em đọc đừng chửi nhá. Chửi tội mình lắm.